Deconstruction (hiện tại trong giới học thuật VN vẫn không thống tốt nhất được dịch là diệt cấu trúc, giải cấu trúc, diệt thi công hay giải con kiến tạo) là 1 trong những tư tưởng triết học tập vào cuối thế kỷ XX bởi triết nhân Pháp Jacques Derrida (1930-2004) tạo nên, có tác động rất to lớn mang lại phong cách thiết kế, âm nhạc, giao diện đương đại, ví dụ là sự áp đảo của những công trình xây dựng kiến trúc với phong thái deconstructivism (giải cấu kiến trúc) với gần như đại diện thay mặt vượt trội như Frank Gehry, Rem Koolhass, Daniel Libeskind, Zaha Hadid…


Saint_Petersburg_Palace_Square_Alexander_Column

Deconstruction là gì? Không ai, của cả Derridomain authority, rất có thể trả lời đầy đủ thắc mắc này, cùng triết nhân từ bỏ trúc thiệt là không bao giờ ông thỏa mãn về trường đoản cú này. Với tài năng hạn chế của mình, chúng tôi tiếp cận deconstruction vào bản vẽ xây dựng bởi những từ khóa quan trọng đặc biệt của chính nó là parergon, pharmakon (đã được trình làng vào tạp chí Kiến trúc năm 2014), phallogocentrism, trace, supplement…

Phallogocentrism cùng phong cách xây dựng tượng đài




Theo Derridomain authority, lịch sử văn minch phương thơm Tây được xuất bản bên trên căn nguyên của Ngôn trung khu luận (logocentrism) với Duy dương vật luận (phallocentrism). Ngôn trung tâm luận là việc dấn rất mạnh tay vào vai trò của tiếng nói với đi lùi phương châm của chữ viết, tạo cho chữ viết trở nên hình tượng của ngữ điệu nói, là ký kết hiệu của ký hiệu, nghĩa là một cái gì nằm trong thiết bị yếu hèn. Còn duy dương vật luận là tứ tưởng dựa trên nam tính (masculinist/phallic) và phụ hệ (patriarchal). Kết đúng theo logocentrism và phallocentrism lại cùng nhau, Derrida sáng làm cho một từ bỏ mới: Phallogocentrism (ngôn dương vật luận). Nói phổ biến, ngôn dương vật luận là tư tưởng về việc phân cấp cùng thiên lệch, ví dụ như: nói hơn viết, phái nam hơn nữ giới, hiện diện hơn vắng ngắt mặt, kân hận đặc rộng khoảng tầm trống rỗng,…

Trong kết cấu không khí thành phố, những điểm nhấn thường xuyên là phần đa kăn năn khổng lồ bao gồm hình dáng gần giống với phallus, ví dụ cột Vendome với tháp Eiffel ngơi nghỉ Paris, cột Alexander ngơi nghỉ Saint Petersburg, tháp Swiss Re sinh sống London, tháp Torre Agbar sinh sống Barcelona… khi những KTS thi công hồ hết công trình tạo nên điểm nổi bật đô thị, họ gạn lọc phần đông tư thế dạng phallus không phải họ muốn tôn vinc tính dục cơ mà là mẫu hình dáng điều này đích thực khiến ấn tượng thị lực trẻ khỏe mang lại với công chúng. Phallus (dương vật, linga, fungus, penis) có một quý giá nhiều năm và xuất hiện trong nhiều nền văn hóa (Ai Cập, Hy Lạp cổ đại, Nam Mỹ, Ấn Độ, Đông Nam Á, Bắc Âu, Balkan, Nhật Bản), bắt buộc từ bỏ vào vô thức của mỗi bé người, dáng vẻ đó mang tính chất quyền lực, vô cùng việt, chngơi nghỉ bịt, hiên ngang, lạc thú, cuốn hút tập hòa hợp, xác định tự do.

Bạn đang xem: Deconstruct là gì


Nhà hát Sydney-Opera-House

Từ ý kiến ngôn dương vật luận của Derrida, các nhà bạn nữ quyền luận (feminism) nhận định rằng lịch sử dân tộc thế giới được viết bởi vì nam giới cùng văn uống hoá thế giới cũng rất được sáng chế vì chưng nam giới giới: Nam giới không đầy đủ chiếm phần ưu nắm về phương thơm diện kinh tế tài chính, thiết yếu trị, buôn bản hội mà còn chiếm phần ưu ráng cả trong ngôn từ. Và qua ngữ điệu, phái nam ách thống trị cả form tư duy cùng tổng thể hệ quy chiếu cũng như các giá trị của loài bạn (trong những số đó có cả tính chất của tượng đài). Từ đây, các triết nhân giải xây dựng cùng các công ty phái nữ quyền luận tiến hành lật đổ hệ thống bốn duy của nam giới với bắt đầu sáng tạo quả đât của phái con gái. Họ đề cao thiếu nữ rộng nam, viết hơn nói, vắng vẻ khía cạnh hơn hiện lên, trống rỗng rộng quánh, không gian đô thị hơn hình kân hận công trình…

Giờ phía trên, điểm nhấn không gian city với những tượng đài không duy nhất thiết bắt buộc là phần nhiều hình kăn năn mạnh bạo hùng hổ vươn lên cao nhưng có thể là những không gian, đầy đủ mặt đường hầm, đầy đủ hố lõm xung quanh khu đất. Theo tư tưởng đàn bà quyền, đó là việc chuyển dời từ bỏ tứ duy nam tính mạnh mẽ lịch sự nữ giới tính.

Đài tượng niệm chiến tranh đất nước hình chữ S làm việc Washington D.C. là một ví dụ. Công trình này được thiết kế vày một chị em KTS, Maya Lin. Đó là một trong những bức tường chắn dài 57m, bằng đá tạc hoa cưng cửng Black, hình chữ V, nằm dưới khía cạnh khu đất, viết tên hơn 58.000 chiến binh Mỹ đã băng hà hoặc bặt tăm Lúc tđê mê gia trận chiến toắt ở toàn quốc. Nước Mỹ bắt buộc dựng một tượng đài cao ngất xỉu hoặc phô trương cho một không thắng cuộc nặng nề nề hà với rất nhiều nỗi đau của các gia đình Mỹ gồm bé mất mát làm việc toàn quốc. Đài tưởng vọng gồm phong cách thiết kế cực kỳ dễ dàng và đơn giản cơ mà sâu lắng, đem về cảm xúc bi thương và giải tỏa cho từng fan dân khi đến trên đây thăm viếng. Nó nhắc nhở mọi người dân Mỹ về sự việc vô nghĩa cùng man rợ của trận đánh ttinh ma xâm lăng một dân tộc bản địa không giống. Sự âm thầm, share và bao dung, đông đảo tính biện pháp của phái phái nữ, được thấy rõ làm việc tượng đài này, mặt khác tạo thành vẻ đẹp nhất khác biệt của nó cùng với toàn bộ những tượng đài không giống bên trên quả đât.


Khải Hoàn Môn

Trace với ngữ cảnh kiến trúc

Trace (dấu tích, dấu mờ) là 1 trong định nghĩa được ra đời từ sự kinh nghiệm différance, là phần vắng ngắt phương diện của sự việc hiện diện kí hiệu. Trong quá trình knhì triển différance, một kí hiệu được dịch chuyển đi thì luôn còn lại dấu vết.

Khác cùng với ý kiến của Ferdinvà de Saussure, Derrida cho rằng một cái diễn tả ko độc nhất vô nhị thiết dẫn mang lại một chiếc được miêu tả tương xứng nhưng luôn dẫn mang đến những chiếc diễn tả khác, với họ sẽ không khi nào vươn cho tới được mẫu được biểu đạt sau cùng nhưng bản thân này lại chưa hẳn là một chiếc diễn đạt của một chiếc gì khác. Nói một bí quyết khác, sau mỗi chữ là một trong (giỏi nhiều) chữ không giống bị gạch ốp vứt, chúng trở nên phần lớn vết mờ của văn bạn dạng. Quá trình phát âm thực tế là 1 trong những quy trình truy vấn kiếm tìm đầy đủ vết mờ ấy.

Xem thêm: Đồng Nghĩa Của Glitches Là Gì, Nghĩa Của Từ Glitch, Glitch In Vietnamese

Cũng như một tác phđộ ẩm văn học, vẻ đẹp mắt của một công trình phong cách xây dựng không thể chỉ được xem vị những gì gói gọn gàng trong vòng khu đất của chính nó cùng với hầu hết chi tiết, hình khối hận hiển hiện nay bên trên nó nlỗi quan niệm truyền thống cuội nguồn cho tới tận ngày hôm nay. Vẻ rất đẹp của một công trình yêu cầu được đặt vào ngữ chình ảnh các công trình xây dựng bao phủ nó cũng giống như trong toàn cảnh loại rã lịch sử, văn hóa truyền thống, mỹ học, technology. Liệu có thể gồm một dự án công trình làm sao kia do KTS kiến tạo trọn vẹn mới, chưa từng mở ra vào thoải mái và tự nhiên cùng vào lịch sử hào hùng loài người? Chắc chắn là ko. Bất cứ đọng một công trình xây dựng làm sao mọc lên hầu như được học hỏi và giao lưu, coppy và sửa đổi từ bỏ thiên nhiên với từ các công trình xây dựng đang bao gồm. ví dụ như như bên hát Opera Sydney có hình khối bỏng theo đa số cánh buồm cùng vỏ sò, Khải hoàn môn Paris được sao chép từ Cổng Titus sinh sống Roma, Kyên ổn tự tháp Louvre được học theo Kyên ổn tự tháp Giza…


Một dự án công trình kiến trúc được Gọi là rất đẹp chỉ bao giờ nó phía bên trong ngữ cảnh của vạn vật thiên nhiên hoặc của đô thị (dù rằng hình ảnh của nó hoàn toàn có thể là hài hòa và hợp lý hoặc tương làm phản với xung quanh). Không gồm ngữ cảnh, vẻ đẹp nhất phong cách thiết kế chẳng bao gồm nghĩa lý gì. Nếu được đặt vào ngữ chình họa cân xứng, dự án công trình đang tạo nên toàn bộ cùng đẹp; nếu đặt sai thì tất cả bị tránh rộc và kỉm thu hút. Ngữ chình ảnh tương xứng tại đây đó là đông đảo dấu mờ mà công trình xây dựng phong cách thiết kế ảnh hưởng với cảnh sắc bao phủ nhằm bọn họ cảm nhận thấy sự tương tác một phương pháp thoải mái và tự nhiên giữa chúng.

Một dự án công trình trọn vẹn mới với hầu hết hình kân hận khác lạ hoặc một công trình được tôn tạo bao hàm cả phần cũ và phần mới? Một city được tạo ra trọn vẹn new tự nền khu đất trống ko hoặc một city được cải tiến và phát triển qua hàng nghìn năm với tương đối nhiều tầng sâu văn hóa truyền thống cùng con kiến trúc? Cái nào trông đẹp hẳn, thú vui rộng và nên sống hơn? Câu vấn đáp của chúng tôi là vế sau. Bởi bao gồm càng nhiều dấu tích, càng những tầng văn hóa lịch sử dân tộc ở 1 dự án công trình kiến trúc hay như là một thành phố thì người dân càng bao gồm điều kiện để đề xuất, mày mò với mếm mộ nơi mình sinh sống. Nhà thành phố học tập Jane Jacobs đã chống lại cách nhìn san phẳng cùng xây new trọn vẹn sống các city phương thơm Tây sau ráng chiến vật dụng II, cầm cố vào đó bà lời khuyên tăng tốc sự đa dạng chủng loại về lịch sử vẻ vang kiến trúc vào đô thị, các công trình mới đan xen các dự án công trình cũ. Vẻ đẹp của thành phố Chưa hẳn là đều công trình new xây bóng bảy mà là việc giao bôi cùng “trò chuyện” thân dòng bắt đầu đó với loại cổ xưa rêu phong sẽ vĩnh cửu hàng trăm ngàn năm.

Caixa Forum (2007), bởi Herzog và de Meuron xây cất, là một trong bảo tàng thẩm mỹ và nghệ thuật tiến bộ làm việc Madrid được kiến thiết bên trên nền một ga tàu điện cũ. Ở công trình xây dựng này, phần lớn vết tích được lộ diện lúc can dự các cặp phạm trù mới/ cũ, cổ điển/ tân tiến, phiên bản thân công trình/ cảnh quan bao quanh. Dấu dấu phong cách cổ điển của ga tàu điện cũ và hầu như công trình xây dựng xung quanh lờ mờ xuất hiện ở vị trí thân dự án công trình (tường gạch cùng đa số cụ thể cửa giả). Phần mái mặc dù làm bằng vật tư bắt đầu và gồm bí quyết điệu hình kân hận tuy vậy vẫn gợi ra hình hình ảnh của dạng mái Mansard. Dấu lốt cũng xuất hiện thêm sinh sống mảng tường hoa cỏ ở trong phòng sát bên tiếp giáp với dự án công trình lúc nó gợi lên hình ảnh căn vườn thực vật phía bên đó con đường. Công trình như thể khu vực cư trú của rất nhiều vết tích.


Supplement và phần phụ trong loài kiến trúc

Supplement (phần phụ) là một trong khái niệm của triết nhân Jean Jacques Rousseau, là một phần không trọng yếu thêm vào một đồ vật gì đấy để nó hoàn thành bản thân. Theo Derrida, lối lưu ý đến của pmùi hương Tây là vẻ bên ngoài “xúc tích và ngắn gọn của phần phụ” mà lại bên trên thực tiễn là nhì ý tưởng phát minh trái ngược nhau. Một mặt, phần phú được ship hàng đến một cái từ bỏ cho chính mình là sẽ triển khai xong cùng từ bỏ chuyển động, ví dụ như viết là phần phú nói, Eva là phần phụ của Adam… Mặt không giống, chiếc phát minh về một chiếc cần có phần phụ Tức là nó thiết yếu trường đoản cú hoàn thành xong bản thân. Nếu nó hoàn thành nhưng không có phần prúc thì Khi góp phần phụ vào đã xuất hiện một chiếc còn hơn hết hoàn thành, hơn hết toàn diện. Vì thế sẽ xuất hiện thêm một lỗ thủng Điện thoại tư vấn là thiếu hụt sót bđộ ẩm sinc (originary lack), và phần phụ hoàn toàn có thể điền đầy loại lỗ thủng kia. Theo Kinc Thánh, Adam sống một mình sinh sống thiên đàng, thiếu tín đồ giúp đỡ thai chúng ta nên Chúa Ttách new tạo thành một bạn chúng ta cho Adam để cuộc sống anh ta triển khai xong hơn. Tuy nhiên, phần phụ Eva được tạo thành trường đoản cú xương sườn của Adam, và chính vì thế Adam bị bất toàn (bị thiếu hụt xương). Cái nghịch lý trả thiện/ phần phụ của loại người dân có từ bỏ xuất phát, và bé người cấp thiết nào giải hòa được nó.

Xem thêm: Cho Em Hỏi Abc Xyz Là Gì ? Cho Em Hỏi Abcxyz Là Gì Vậy

do đó, một mặt phần phụ thuộc về phía bên ngoài của một chiếc vẫn hoàn thiện, còn mặt khác này lại nằm trong về bên trong nhằm chiếc đó triển khai xong, tức nó đại diện thay mặt cho 1 tính không xác định thân phía bên ngoài và bên trong hệ thống. Nó vừa nlỗi phần phụ cơ mà vừa nhỏng cái điển hình, vừa là xung quanh lề cơ mà vừa là trung trung khu duyên dáng sự chăm chú.Klặng trường đoản cú tháp kính giữa sân Napoleon trong quần thể phong cách thiết kế kho lưu trữ bảo tàng Louvre vì chưng I.M.Pei kiến tạo (1989) là 1 trong ví dụ. Nó là phần prúc, phần không ngừng mở rộng của bảo tàng Louvre nhưng này lại là một hạng mục đặc biệt quan trọng của kho lưu trữ bảo tàng (nơi đón rước cùng dịch vụ). Kiến trúc của Kim tự tháp biệt lập hoàn toàn với những hạng mục cũ của kho lưu trữ bảo tàng, một kăn năn kính đơn giản trong veo giữa một quần thể hồ hết cụ thể hoa văn kiến trúc truyền thống bằng đá tạc với gạch ốp. Nó là một trong sự biệt lập, là dòng phía bên ngoài của một bố cục bản vẽ xây dựng vẫn hoàn hảo và đồng hóa mà lại nó lại đổi mới trung trung khu new của bố cục tổng quan phong cách thiết kế new.